Lịch sử hình thành và phát triển của khoa sư phạm kỹ thuật

     Khoa Sư phạm kỹ thuật được thành lập ngày 02/8/1997 tại trường Đại học Kỹ thuật công nghiệp theo quyết định số 2470/GD - ĐT của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo nhằm đào tạo giáo viên KTCN đáp ứng nhu cầu xã hội. Ngày 15/10/1997, khoá học đầu tiên được khai giảng và cũng vì vậy ngày 15/10 được lấy làm ngày truyền thống của khoa.
      Trong 4 năm đầu, với hai chuyên ngành đào tạo là SPKT Điện và SPKT Cơ khí hệ 4 năm Khoa đã đào tạo đội ngũ giáo viên kỹ thuật công nghiệp cho các trường trung học phổ thông.
      Bước sang năm thứ năm, khoa đã chuyển mục tiêu đào tạo giáo viên kỹ thuật cho các trường Dạy nghề, Trung học kỹ thuật, Trung học nghề, Cao đẳng, Trung tâm giáo dục kỹ thuật Tổng hợp – Hướng nghiệp với 3 chuyên ngành đào tạo SPKT Điện, SPKT Cơ Khí và SPKT Tin học hệ 5 năm cấp bằng cử nhân. Từ chỗ sinh viên ra trường năng lực còn hạn chế, khó đáp ứng được nhu cầu của thị trường thì đến nay với 5 năm đào tạo theo hướng chuyên sâu, các cử nhân SPKT đã tự tin có đủ bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn và năng lực sư phạm để có thể đáp ứng các yêu cầu của thị trường và đã rất được thị trường đón nhận…
      Bên cạnh nhiệm vụ trọng tâm là đào tạo giáo viên, khoa còn tổ chức các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm bậc 1 và bậc 2 cho giáo viên các trường cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, dạy nghề… các tỉnh miền núi và trung du phía bắc.
      Đến năm 2013, bên cạnh công tác đào tạo đội ngũ giáo viên KTCN, khoa đã được ĐHTN và Nhà trường giao cho trọng trách là đào tạo đội ngũ kỹ sư công nghệ hệ 4 năm với 2 ngành đào tạo là Công nghệ kỹ thuật Điện, Điện tử và Công nghệ Chế tạo máy.
      Về đội ngũ, khi mới thành lập, khoa chỉ có một Ban chủ nhiệm khoa, trong đó một giảng viên cơ hữu, 2 giảng viên phối thuộc -  trưởng khoa cũng là cán bộ kiêm nhiệm cùng với cơ sở vật chất duy nhất chỉ có một khung chương trình còn dang dở của Bộ, lực lượng cán bộ còn mỏng. Tuy nhiên, Khoa vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ giáo dục và đào tạo đề ra.
      Cùng với công cuộc đổi mới căn bản và toàn diện của Nhà trường, đến năm 2014, bộ máy tổ chức của khoa có Ban chủ nhiệm khoa, 4 bộ môn chuyên môn, văn phòng khoa. Đội ngũ của khoa gồm có 21 cán bộ viên chức, với 100% giảng viên có trình độ trên đại học, trong đó 20% giảng viên có trình độ tiến sĩ, 10% giảng viên đang làm NCS tại nước ngoài, 95% giảng viên giảng dạy lý thuyết thành thạo ngoại ngữ hoặc có trình độ tiếng Anh trên 450TOEFL  ITP…,
      Trong từng mặt hoạt động như đào tạo, quản lý sinh viên, NCKH, xây dựng đội ngũ, xây dựng cơ sở vật chất và công tác của các tổ chức Đảng, đoàn thể, khoa đều đạt được những thành quả nhất định.
      Về công tác đào tạo, với sự tham gia giảng dạy của đội ngũ giáo viên khoa SPKT cùng đội ngũ giáo viên các khoa chuyên môn (Khoa Cơ khí, khoa Điện, khoa Điện tử) có trình độ chuyên môn cao, có nhiều kinh nghiệm, nhiều tâm huyết và với sự nỗ lực của sinh viên trong khoa, chỉ số đào tạo của khoa luôn ở mức cao.
Hàng năm, tỉ lệ sinh viên khá giỏi đạt 52%; tỉ lệ lên lớp trung bình đạt 95,6% và tỉ lệ sinh viên tốt nghiệp loại khá, giỏi quân bình quân 22%.
      Thêm vào đó, với một đội ngũ các giáo viên chủ nhiệm có nghiệp vụ, có trách nhiệm quản lý cao, với nội dung và chương trình phù hợp, với sự kết hợp khéo léo các lực lượng giáo dục như Đoàn thanh niên, Hội sinh viên, gia đình học sinh và đặc biệt là với sự lãnh đạo sát sao của Chi bộ Đảng thì công tác quản lý và giáo dục sinh viên đã đạt được nhiều thành tích xuất sắc. Trong suốt 17 năm qua, không một sinh viên nào của khoa bị sa vào tệ nạn ma tuý, cờ bạc. Tính đến năm học 2014 - 2015, số giải thưởng sinh viên đạt được trong các kì thi Olympic Cơ học toàn quốc là 09 giải, trong đó có 01 giải nhì, 03 giải ba, 06 giải khuyến khích và số sinh viên xuất sắc nhận được học bổng của các tổ chức trong và ngoài nước là trên 20 sinh viên. Với những thành quả đó, khoa đã được công nhận là một đơn vị điển hình của Đại học Thái Nguyên về công tác quản lý và giáo dục sinh viên.
      Bên cạnh đó, mặc dù lực lượng cán bộ, giáo viên còn ít và trẻ nhưng phong trào NCKH của cán bộ, giáo viên và sinh viên trong khoa cũng luôn được thúc đẩy mạnh mẽ. Với những lĩnh vực nghiên cứu là Khoa học kỹ thuật, Khoa học giáo dục và Phương pháp luận, từ năm 2007-2014, khoa SPKT đã nghiệm thu được 56 công trình nghiên cứu khoa học cấp cơ sở và 27 đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên do giáo viên trong khoa hướng dẫn. Hiện tại giáo viên trong khoa đang thực hiện 07 đề tài cấp Bộ, 03 đề tài cấp đại học. Ngoài ra, khoa đã công bố 72 bài báo khoa học đăng trên các tạp chí có uy tín trong nước và ngoài nước. Mặc dù những con số đó chưa phải là lớn nhưng cũng đã đóng góp một phần không nhỏ trong việc nâng cao chất lượng đào tạo trong nhà trường nói chung và trong khoa SPKT nói riêng.
      Với sự cố gắng và nỗ lực không ngừng trong công tác, các cán bộ, giáo viên trong khoa đã nhận được 03 Bằng khen của Thủ tướng chính phủ, 06 Bằng khen của Bộ trưởng bộ Giáo dục và Đào tạo, 01 bằng khen của TW Đoàn TNCSHCM, 01 bằng khen của TW Hội SVVN và 01 Bằng khen của Liên đoàn lao động tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ lớn để các cán bộ, giáo viên của khoa thêm hăng say, tích cực phấn đấu để đóng góp ngày càng nhiều cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo.
      Song song với đó, khoa đã huy động tối đa nhiệt tình và ý thức trách nhiệm của mỗi cán bộ, giáo viên trong việc xây dựng cơ sở vật chất phục vụ cho đào tạo. Đến nay, khoa đã xây dựng được một hệ thống chương trình, giáo trình, tài liệu tham khảo tương đối đầy đủ cho công tác đào tạo theo học chế niên chế và đào tạo theo học chế tín chỉ. Tính đến nay, khoa đã xây dựng được khung chương trình đào tạo cho hệ chính qui và hệ tại chức của 03 ngành: SPKT Công nghiệp, Công nghệ Kỹ thuật điện, điện tử và Công nghệ Chế tạo máy. Khoa đã xuất bản được 14 giáo trình và sách chuyên khảo tại các nhà xuất bản uy tín. Ngoài ra, khoa đã biên soạn được 09 tài liệu tham khảo về các môn học: Tâm lý đại cương, Tâm lý SPKT nghề nghiệp, giáo dục đại cương, Giáo dục SPKT nghề nghiệp, PPDH, PPL NCKHGD , Xã hội học, Quản lý giáo dục, Nghiệp vụ sư phạm. Đặc biệt là khoa đã xây dựng được một phòng thí nghiệm và thực hành công nghệ dạy học hiện đại… Những cơ sở vật chất này giữ vị trí rất quan trọng đối với quá trình đào tạo, quá trình rèn luyện nghiệp vụ sư phạm của giáo sinh trong khoa và của các giảng viên, đặc biệt là các giảng viên trẻ trong nhà trường ĐH KTCN.
      Để có được những thành công đó một phần rất lớn là do hệ thống tổ chức Đảng - Công đoàn - Đoàn thanh niên - Hội sinh viên của khoa vững mạnh và hoạt động có hiệu quả. Chi bộ Đảng với 09 đảng viên luôn là hạt nhân đoàn kết quần chúng; phát huy tối đa năng lực của mỗi Đảng viên và quần chúng trong mọi hoạt động của đơn vị và đặc biệt là luôn chăm lo cho đời sống thường ngày cũng như sự tiến bộ của Đảng viên và quần chúng. Tổ chức công đoàn luôn gắn bó, đoàn kết, chăm lo và cùng giúp đỡ lẫn nhau trong mọi hoạt động, từ công tác chuyên môn đến đời sống hàng ngày. Đặc biệt, Liên chi đoàn TNCS HCM Khoa SPKT luôn là một LCĐ được đánh giá rất cao về hiệu quả trong việc tổ chức, giáo dục đoàn viên thanh niên và LCĐ Khoa SPKT đã được Trung ương Đoàn tặng cờ đơn vị xuất sắc.
      Với những cơ hội và thách thức mới trong thời kỳ hội nhập và phát triển, khoa SPKT  sẵn sàng đón nhận, không ngừng xây dựng, bồi dưỡng và phát triển đội ngũ nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu đào tạo đề ra.
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Tin mới hơn

Tin cũ hơn